Khởi công xây dựng Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng

Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 đã xác định mục tiêu đến năm 2020, phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, kinh tế biển đóng góp khoảng 53-55% tổng GDP của cả nước. Để thực hiện mục tiêu trên, ngành kinh tế biển được yêu cầu tập trung đầu tư xây dựng cảng biển hiện đại, đồng thời phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng sau cảng. Nghị quyết số 27/2007/NQ-CP ngày 30-5-2007 của Chính phủ về Chương trình hành động đã chỉ rõ: để bảo đảm phát triển nhanh, bền vững các ngành kinh tế có tiềm năng, trước mắt cần tập trung vào xây dựng cảng biển.

Dự án Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng có quy mô chiều dài bến 750m, với đầy đủ cơ sở hạ tầng (luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát, đường ngoài cảng, tôn tạo xử lý nền đất yếu, các công trình phụ trợ khác…), khả năng đón tàu container đến 100.000 DWT.

Sáng ngày 14/4/2013, tại Thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Dự án Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng có quy mô chiều dài bến 750m, với đầy đủ cơ sở hạ tầng (luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát, đường ngoài cảng, tôn tạo xử lý nền đất yếu, các công trình phụ trợ khác…), khả năng đón tàu container đến 100.000 DWT. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 25.000 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức hợp tác công-tư bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn ngân sách.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh Chiến lược biển Việt Nam đã xác định mục tiêu tới năm 2020 phấn đấu đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển. Trong đó, Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng là một công trình có ý nghĩa quan trọng của Dự án đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố Hải Phòng cũng như khu vực phía bắc.

Như vậy, sau 9 năm chuẩn bị, gồm 4 năm nghiên cứu hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết, 3 năm nghiên cứu lập, thẩm định, phê duyệt dự án và 2 năm thực hiện công tác thiết kế chi tiết, đấu thầu, Dự án Cảng Quốc tế Hải Phòng đã được khởi công xây dựng.

Khi hoàn thành (dự kiến vào năm 2016), Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng sẽ góp phần giải tỏa một phần nhu cầu thông qua hàng hóa của khu vực. Theo dự báo, lượng hàng hóa thông qua nhóm cảng phía Bắc đến năm 2020 là 146-176 triệu tấn/năm. Trong khi đó, tổng năng lực của các cảng hiện hữu kể cả sau khi nâng cấp, mở rộng cũng chỉ đạt 86-90 triệu tấn vào năm 2015 và không thể phát triển thêm.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *